fbq('track', 'ViewContent');

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า.. ผมหยิกชี้ฟูไม่ใช่เรื่องแย่หรือเรื่องดีดี เพราะผู้ชายบางคนก็เอนจอยกับการมีผมหยิกๆดูมีเท็กซ์เจอร์ ในขณะที่บางคนพยายามยืดให้ตรงเพื่อความเป็นระเบียบ วันนี้เราจะพามาสำรวจกันว่า.. สาเหตุหลักๆที่ทำให้ผมหยิกเด้งคืออะไร แล้วจะจัดการยังไงถ้ารู้สึกไม่ชอบ

1.พันธุกรรม

สาเหตุหลักๆเลยของผมหยิกชี้ฟู คือ ยีนที่ส่งต่อทางพันธุ์กรรม รุ่นต่อรุ่น ถ้าคุณมีพ่อหรือปู่ที่มีผมหยิกอยู่แล้ว ก็พนันได้เลยว่าคุณต้องพึ่งการยืดและสารเคมี หากอยากมีผมตรง

da7ddc1911a24c9df1c44e1b97ae7e9a.jpeg

2.ความชื้น

ไม่ว่าจะเป็นผมบนหัวหรือบนหน้า ความชื้นในอากาศก็เป็นที่รู้กันว่าจะทำให้ผมชี้ฟู ไม่เป็นทรง นั่นเพราะมันทำปฏิกิริยากับโมเลกุลบนเส้นผมในอากาศ ซึ่งสามารถอธิบายในแง่ของวิทยาศาสตร์ได้ แต่ค่อนข้างที่จะซับซ้อนอยู่พอตัว

3.การใช้ความร้อน

ผู้ชายบางคนอาจเคยหาวิธีทำให้ผมตรงเรียงตัวสวยด้วยการยืด แต่รู้หรือไม่.. ว่าการทำแบบนั้นจะยิ่งทำให้เส้นผมเปราะบางง่ายต่อการชี้ฟูมากขึ้นไปอีก นี่คือสิ่งผิดๆที่คุณควรหยุดทำ

• ไดร์ร้อน: การเป่าด้วยความร้อนสูงจนเกินไป จะทำให้ผมแห้งเสีย แตกปลาย ควรปรับเป็นลมเย็นเวลาเป่าจะดีกว่า

• ยืดตรง: การใช้ที่หนีบผมไฟฟ้ายืดผมนั้น ไม่ควรใช้ตอนผมเปียก เพราะจะทำให้สูญเสียความชุ่มชื้นในเส้นผม ควรยืดตอนผมแห้งสนิทเท่านั้น โดยปรับอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่พอดี ไม่ร้อนจนเกินไป

4.สระผมบ่อยๆ

การสระผมบ่อยจนเกินไป จะทำให้ผมสูญเสียน้ำมันที่มีไว้เพื่อรักษาสมดุล และทำให้ผมดูเงางาม ควรสระวันเว้นวัน หรือ2-3ครั้งก็เพียงพอ โดยใช้แชมพูที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ไม่มีสารซัลเฟต เพราะจะช่วยให้กำจัดสิ่งสกปรกจากมลภาวะได้โดยไม่ทำร้ายหนังศีรษะและเส้นผม

man-taking-a-shower.jpeg

5.อาบน้ำร้อน

หนังศีรษะคนเรามีรูขุมขนอยู่มากมาย การอาบน้ำร้อนจนเกินไปจะทำให้สูญเสียความชุ่มชื้นใต้ผิวหนัง เกิดหนังกำพร้า เหมาะมากกับการเกิดผมชี้ฟู เปราะบาง ควรอาบด้วยน้ำอุ่นๆก็เพียงพอ

howmenshouldshampoohairh_1389013804.jpeg

6.เช็ดแรงเกิน

การเช็ดผมแรงๆด้วยผ้าขนหนู เป็นการทำร้ายเส้นผมทางอ้อม ควรซับเบาๆหรือใครผมสั้นมากก็ปล่อยให้แห้งเองตามธรรมชาติจะดีกว่า

1950s-man-drying-hair-after-shower-vintage-images.jpeg

7.ติดจับผม

ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ชายหลายคนติดเสยผม หรือจับผมตัวเองเล่น โดยเฉพาะเวลานึกถึงปัญหาต่างๆในชีวิต แต่การจับผมบ่อยจนเกินไป จะทำให้มันชี้ฟูเป็นหย่อมๆ โดยเฉพาะบริเวณที่คุณชอบจับ เพราะฉะนั้นพยายามหักห้ามใจ อย่าจับเล่นมากเกินไป.. ถ้าไม่อยากให้มันหยิกชี้ฟู

8.ย้อมผม

การย้อมผมเรียกอีกอย่างว่าการอาบน้ำด้วยสารเคมี และสารรุนแรงเหล่านี้จะทำให้เส้นผมของคุณแห้งเสียถาวร แต่ถ้าเผลอทำไปแล้ว.. ก็พอมีทางแก้อยู่บ้าง โดยการใช้แชมพูและทรีตเมนต์สำหรับผมแห้งเสียจากการทำสีดู เพื่อบำรุงและเติมความชุ่มชื่นใต้ผิวหนัง อาจจะช่วยได้บ้างไม่มากก็น้อย

gettyimages-969461630-1591042184.jpeg

จบไปแล้วกับ 8 ต้นตอผมหยิกชี้ฟู หวังว่าจะได้ไอเดียและวิธีจัดการกันไปบ้างพอสมควร หากคุณรู้สึกว่าการที่มีผมชี้ฟูมันเป็นปัญหากวนใจ ก็ลองเอาวิธีที่ได้ไปทำตามกัน หรือ ใครใจร้อน ก็จัดการโกนสกินเฮดแล้วรอให้ขึ้นใหม่เลยดีกว่า อย่าไปเสียดาย.. ผมคนเรายาวไวกว่าที่คุณคิด!


Written by: Nat Saranya

Source: TOOLS OF MEN

T&T_Banner Ad-14.jpg

Comment