fbq('track', 'ViewContent');

เป็นเหมือนกันมั้ย? ชอบทำแต่อะไรซ้ำ ๆ เดิม ๆ จนบางทีก็รู้สึกว่า "ยังไม่แก่นี่หว่า ทำไมชอบทำไรซ้ำซากวะ" แต่จงรู้ไว้ว่าคุณไม่ได้อโลนนน.. ไม่ได้มีแค่คุณคนเดียวแน่นอนที่ชอบทำไรเหมือนเดิมเป็นประจำโดยที่ก็ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกัน วันนี้ Tough & Tumble เลยจะพามาส่องพฤติกรรมสุดจำเจที่คนส่วนใหญ่ชอบทำ Out of habits!

สั่งเมนูเดิม ๆ

เวลากินอาหารตามสั่งหรือไปร้านไรก็ตาม จะสั่งแต่เมนูเดิม ๆ ที่ตัวเองเคยกินซ้ำแล้วซ้ำอีกจนบางทีเพื่อนจำได้ว่าจะสั่งอะไร เช่นพวกกะเพราไข่ดาว ข้าวผัดกุ้ง หรือเส้นเล็กแห้ง เพราะรู้สึกมั่นใจว่ายังไงก็กินได้แน่นอน เลยไม่ค่อยลองเมนูแปลก ๆ ใหม่ ๆ

แต่งตัวสไตล์เดิม

แต่งตัวลุคเดิม ๆ ใส่เสื้อผ้าตัวเดิมซ้ำ ๆ เพราะรู้สึกว่ามันสบายแล้วก็ไม่ต้องคิดเยอะดี ใส่ออกมายังไงก็ดูดีไม่ต้องลอง ประหยัดเวลาในการเลือกชุดได้เอาเวลาไปนอนหรือทำอย่างอื่นอีกเพียบเลย

Agent-Smith-THE-MATRIX-Warner-Bros-1120.jpeg

กลับไปหาคนเดิม ๆ

เคยงงบ้างมั้ยว่าทำไมเสียใจหนักแค่ไหนเราก็ยังมีหน้ากลับไปหาคนแบบเดิม ๆ เหมือนความรักทำให้เราบอดสนิท แต่จริงๆมันเป็นเพราะว่า.. ตามหลักจิตวิทยา ลึก ๆ แล้วเรารู้สึกว่าความรักที่พังลงไปมันเป็นความผิดพลาดของเรา เลยทำให้อยากกลับไปแก้ไขข้อเรื่องนั้นแต่มันอาจจะทำไม่ได้แล้ว เราเลยจะไปแก้กับคนใหม่ที่มีนิสัยหรืออะไรคล้ายกับคนแบบเดิม ๆ

large-2761.jpeg
source: www.feelingishealing.co.uk

source: www.feelingishealing.co.uk

อยู่ใน(การ)เมืองเดิม ๆ

ใช้ชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบเดิม ๆ มานานแสนนานนนด้วยความคุ้นเคย.. ทั้งรถเมล์สภาพเก่า ๆ กรัง ๆ แบบเดิม ๆ และยังทางเท้าพัง ๆ ที่น้ำกระเด็นทุกครั้งที่เดินเหยียบที่มีมานาน ไหนจะสายไฟที่ยุ่งเหยิงแบบเดิม ๆ ที่มีคนสัญญาว่าจะเอาลงใต้ดินแต่ก็ไม่เห็นว่าจะเอาลงสักที ชีวิตดี ๆ ที่ลงตัวที่ทุกคนกำลังเผชิญ นับเป็นหนึ่งในความจำเจอันยาวนานที่ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องหลับหูหลับตาทนไป ด้วยความหวังว่ามันจะเปลี่ยนสักที

bangkok-wire-properea.jpeg

เที่ยวที่เดิม ๆ

เคยสังเกตมั้ยว่าทุกคนจะมีที่แฮงค์เอาท์ของตัวเอง แล้วก็จะไปแต่ที่เดิมซ้ำ ๆ โดยที่ไม่รู้สึกเบื่อ เหมือนเป็น Comfort Zone ในการไปเที่ยว เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าบรรยากาศมันเป็นยังไง ผู้คนเป็นแบบไหน ต้องแต่งตัวไงถึงจะคูล เลยทำให้รู้สึกดีที่จะไปมากกว่าการลองที่ใหม่ ๆ ที่ไม่แน่นอน แต่ใครจะรู้ว่าไปแล้วอาจได้เจอเนื้อคู่ใหม่ ๆ ก็ได้นะ พ๊ามผ่าม!

31767018782_96750b133c_k.jpeg

ใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ

ตื่นมาทำทุกอย่างแบบเดิมเป็นกิจวัตร ไม่ว่าจะตื่นมาเช็กโทรศัพท์ก่อนทุกครั้งเป็นอันดับแรก หรือตื่นมาแล้วนั่งเฉย ๆ 5 นาทีค่อยลุกไปอาบน้ำ หรือบางคนตื่นมาไม่กินข้าวเช้า - ไปทำงานเลย ก็ทำอยู่อย่างเดิมซ้ำ ๆ เป็นปกติทุกวัน โดยที่บางทีเราก็ไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำว่านั่นก็คือความจำเจ เพราะเราเรียกมันว่า Routine

RS15455_470765078.jpeg

เห็นรึยังว่าเราทำอะไรซ้ำ ๆ อยู่ทุกวันนั่นแหละโดยที่เรารู้ตัวและไม่รู้ตัว เหมือนติดอยู่ใน Comfort Zone แต่ก็ไม่แน่ถ้าทำแบบนี้ไปนาน ๆ อาจจะทำให้รู้สึกหมดไฟในการใช้ชีวิตสักวัน.. ใครจะไปรู้ ลองหาอะไรใหม่ ๆ ทำบ้างก็ได้ ให้ชีวิตดูมีสีสันขึ้น ไม่น่าเบื่อ เราอาจจะได้มากกว่าที่คิด ลองดู Break the status quo, break the familiarity!


Written by: Nat Saranya

Source: Psychology Today

T&T_Banner Ad_1010-10.jpg

Comment